ค้นหาบล็อกนี้

การกำหนดรูปแบบวันที่ (Date Time)

วันนี้เรามาตกแต่งรายละเอียดของฟอร์มบันทึกข้อมูลลูกค้า เพิ่มเติมเล็กน้อย เราจะมากำหนดรูปแบบการแสดงผลของวันที่ รูปแบบการป้อนวันที่ และกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับวันที่ครับ

การทำงานดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะเป็นการทำงานกับฟอร์มในมุมมองออกแบบครับ คิดว่าคงจะเปิดมุมมองออกแบบของฟอร์มเป็นกันแล้วนะครับ

ภาพที่ 1 การกำหนดรูปแบบ วัน เวลา (Format Date Time)

1.เริ่มจากเปิดฟอร์มในมุมมองออกแบบ คลิ๊กเลือกที่ช่องของวันที่บันทึก (ดูตามภาพที่ 1 ประกอบครับ)
2.คลิ๊กเลือกที่แทบ Data
3.แก้ไขที่ รูปแบบการป้อนข้อมูล เป็น 00/00/0000 หมายความว่า เวลาเราป้อนข้อมูลวันที่ จะต้องป้อนเป็น วันที่ สองหลัก เช่นวันที่ 1 ก็ป้อนเป็น 01 เป็นต้น ช่องเดือนก็เหมือนกัน ส่วนช่อง พ.ศ. ป้อนเป็น 4 หลักครับ เพื่อที่ผู้ใช้จะได้ไม่ป้อนข้อมูลผิดพลาด และเวลาเราดึงข้อมูลไปทำรายงานการคำนวณวันเวลาของโปรแกรมจะได้ถูกต้อง
4.กำหนดค่าเริ่มต้นให้กับวันที่ ในที่นี้เราจะกำหนดเป็นวันเวลาปัจจุบัน(ตามที่ windows ในเครื่องกำหนด) รูปแบบการพิมพ์คำสั่งคือ Date() เท่านี้เราก็จะได้วันที่เป็นปัจจุบันโดยที่เราไม่ต้องมาป้อนข้อมูลวันที่เองครับ

ภาพที่ 2 การกำหนดรูปแบบ วัน เวลา (Format Date Time)

5.หลังจากเสร็จจากขั้นตอนที่ 4 แล้วเราก็มาเลือกที่แทบ Format
6.คลิ๊กเลือกที่รูปแบบ โปรแกรมก็จะขึ้นรูปแบบการแสดงผลของวันที่ผ่านฟอร์ม เราก็เลือกได้เลยว่าต้องการให้ฟอร์มแสดงวันที่แบบใหน

เมื่อทำเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว ก็ทำการบันทึกฟอร์ม และปิดลองเปิดใหม่ดูก็จะเห็นความเปลียนแปลงของรูปแบบวันที่ที่เรากำหนดครับ



ไม่มีความคิดเห็น: