ค้นหาบล็อกนี้

การเขียน Code Access Basic

ในบทนี้ผมจะพูดถึงการเขียน Code Visual Basic เพื่อใช้ในการสั่งการให้เมนฟอร์ม (main_frm) เมื่อเปิดการใช้งานให้มีขนาดขยายเต้มหน้าจอคอมพิวเตอร์เสมอ

ในการทำงานเขียน Event หรือ เขียน Code คำสั่งในการทำงานโดยที่เราไม่ต้องไปสร้างแมโคร จะสะดวกรวดเร็วกว่าการสร้างแมโครอีก แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้งานหลายอย่าง ส่วนหน้าที่การใช้งานคล้ายกับแมโคร บางอย่างแมโครทำไม่ได้ การเขียนโค๊ดทำได้ บางอย่างการเขียนโค๊ดทำยาก เราก็ใช้แมโครทำแทนซะเลย อะไรประมาณนี้

บางครั้งการเขียนโค๊ดอาจเหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้ทางด้าน Visual Basic แต่ผมก็ไม่เคยเรียน Visual Basic มาหรอกครับ ก็เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ลองผิดลองถูกมาหลายปี จนทำเป็นบ้าง ซึึ่งการทำงานนี้จะทำงานร่วมกับฟอร์มซะเป็นส่วนใหญ่ครับ

ภาพที่ 1 การเขียน Code Access Basic

1.ไปที่ฟอร์ม
2.เลือก Main_frm
3.เลือกมุมมองออกแบบ

ภาพที่ 2 การเขียน Code Access Basic

4.เลือกที่แถบ Event แล้วเลือกที่ "เมื่อเปิด" เลือก Event Procedure ดูภาพที่ 2 ประกอบ
5.เลือกปุ่ม ... จุดสามจุดดังภาพที่ 2 ครับ


ภาพที่ 3 การเขียน Code Access Basic

6.เมื่่อเราทำตามขั้นตอนที่ผ่านมาแล้วเราก็จะได้หน้าต่างต่อมาตามภาพที่ 3 ในหน้าต่างนี้เราก็ทำการเขียนโค๊ดได้เลย

7.พิมพ์คำสั่งว่า DoCmd.Maximize

วิธีการพิมพ์ให้เว้นวรรค(Spac Bar) สักหนึ่งหรือสองวรรค แล้วพิมพ์ DoCmd. หลังจากเราใส้จุดโปรแกรมจะขึ้นคำสั่งที่เป็นตัวเลือกให้เราเลือกเลย เราเพียงแค่พิมพ์พญัญชนะตัวแรกของคำสั่งที่เราต้องการเท่านั้น แล้วก็เลือกได้เลย เลือกเสร็จก็กดแป้น Tab ที่ Keyboard ได้เลย คำสั่งที่เราเลือกจะขึ้นให้เลย หลังนั้นก็กด หนึ่งเอ็นเตอร์ิ แล้วก็มากดปุ่ม Save แล้วปิดหน้าต่างนี้เลย เป็นอันเสร็จสิ้นการเขียน Code อย่างง่ายครับ

ลองปิดโปรแกรม Access ทั้งหมด แล้วเปิดใหม่ดูว่าผลจะเป็นยังไง หาไม่ได้หรือผิดพลาดก็ปรึกษาผมได้ทาง webboard นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น: