ค้นหาบล็อกนี้

ชนิดของข้อมูลในการสร้างตารางข้อมูล (Table Data)

เมื่อเราได้ทราบวิธิการสร้างตารางข้อมูลกันมาแล้วในหัวข้อที่แล้ว ต่อมาเราจะมาทำความเข้าใจชนิดของข้อมูลที่เราเลือกในการสร้างตารางกัน ที่เราจะต้องทำความเข้าใจกับชนิดของข้อมูลที่เรากำหนดให้ในแต่ละฟิลด์ ของการสร้างตารางข้อมูล มีความสำคัญตรงที่ว่าหากเรากำหนดชนิดของฐานข้อมูลผิดพลาด จะทำให้การเชื่อมความสัมพันธ์ของตาราง แล้วจะไม่สามารถนำไปแปลผลข้อมูลได้ หรือแปลผลข้อมูลได้ ก็อาจจะผิดพลาด ก็เป็นได้เช่นกัน

ชนิดของข้อมูล (Data Type)

ภาพที่ 1 ตัวอย่างของชนิดข้อมูล

คำอธิบายชนิดของข้อมูล
AutoNumber คือ จะเป็นข้อมูลชนิดที่เป็นตัวเลขแบบกำหนดค่าอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องป้อนค่าให้กับฟิลด์นี้เลย ตัวเลขที่ป้อนค่าอัตโนมัตินี้ จะเพิ่มที่ละหนึ่งจำนวนไปเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น เราจะใช้ค่านี้ในกรณีที่เราต้องการเรียงลำดับของข้อมูลไปเรื่อยๆ

Text คือเป็นข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือหรือตัวเลขก็ได้ ที่จะอยู่ในลักษณะของข้อความ ไม่มีผลในการนำไปคำนวณได้ ถึงแม้เราจะใส่ตัวเลขในฟิลด์นี้ ตัวเลขที่เราใส่คอมพิวเตอร์ก็จะมองเป็นเพียงแค่ตัวอักษร ในคุณสมบัตินี้ จะเก็บตัวอักขระสูงสุดได้ไม่เกิน 255 ตัว

Memo คือเป็นขอมูลที่เก็บในลักษณะของข้อความ ที่เหมือนกับ Text แต่จะเก็บอักขระได้มากกว่า ถึง 64,000 ตัว ส่วนใหญ่เรามักจะใช้กับข้อความที่มีความยาวมากๆ

Number คือ ตัวเลข ฟิลด์นี้จะเก็บข้อมูลชนิดที่เป็นตัวเลขจำนวนเต็ม หรือทศนิยมก็ได้

Date/Time คือ เป็นข้อมูลชนิดเก็บวันที่ และเวลา

Currency คือ เป็นการเก็บข้อมูลตัวเลขที่มีความแม่นยำสูงโดยทศนิยมจะอย่างน้อย 2 หลักเสมอ นิยมเก็บเป็นค่าของเงิน

Yes/No คือเป็นข้อมูลข้อเท็จจริงที่เลือกเพียงค่าใดค่าหนึ่งเท่านั้น เช่น ถูก หรือผิด ทำ กับ ไม่ทำ หรืออื่นๆ ที่ตรงกับความต้องการของเรา

OLE Object (OLE ย่อมาจาก Object Linking and Embedding) คือชนิดของข้อมูลที่เก็บในแบบของ รูปภาพ เสียง หรือออบเจคท์ ที่สร้างจากโปรแกรมสนับสนุนอื่นๆ ก็ได้

Hyperlink คือ รูปแบบของข้อมูลที่เก็บในระบบของเครือข่ายอินเตอร์เน็ท (Network and Internet) หรือ อินทราเน็ท (Intranet)

คุณสมบัติขนาดของข้อมูล (Field Size)

ภาพที่ 2 คุณสมบัติของข้อมูล

Byte คือตัวเลขจำนวนเต็ม มีค่าตั้งแต่ 0-255

Integer คือ ตัวเลขจำนวนเต็มมีค่าตั้งแต่ -32,768 ถึง +32,767

Long Integer คือตัวเลขจำนวนเต็ม มีค่าตั้งแต่ -2,147,483,648 ถึง +2,147,483,647

Single คือ ตัวเลขทศนิยม มีค่าตั้งแต่ -3.4 x 10 ยกกำลัง 38 ถึง +3.4 x 10 ยกกำลัง 38

Double คือ ตัวเลขทศนิยม มีค่าตั้งแต่ -1.797 x 10 ยกกำลัง 308 ถึง +1.797 x 10 ยกกำลัง 308

Replication ID เป็นข้อมูลที่ใช้เกี่ยวกับ Replication ซึ่งส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องใช้

การที่เราจะเลือกใช้ชนิดของข้อมูลชนิดใด ก็ถ้าเราเลือกได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งานของข้้อมูลจริงที่เราจะเก็บ ก็จำทำให้โปรแกรมประมวลผลข้อมูลเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังไม่เกิดความผิดพลาดของการรายงานผลข้อมูลด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราไม่ต้องกังวลตรงจุดนี้ครับ เพราะโปรแกรม Microsoft Access นี้ฉลาดเหลือเฟือแล้วครับ เมื่อเราสร้างตารางเราเลือกชนิดของข้อมูลแล้วโปรแกรมจะกำหนดค่าเริ่มต้นขนาดของข้อมูลให้กับเราเลย เราก็เอาตามโปรแกรมกำหนดให้นั่นแหละครับ เป็นอันดับแรกก่อน ถ้าเราต้องการที่จะเปลี่ยนเราค่อยทำการแก้ไขก็ได้ครับ

สรุปสำหรับการสร้างตาราง (Table Data)
ในการสร้างตารางข้อมูลให้กับฐานข้อมูลนั้นมีความสำคัญอันดับแรกเลย เพราะโปรแกรมจะเกิดขึ้นได้ จะต้องเกิดจากการที่เราต้องการเก็บข้อมูลอะไรสักอย่างก่อน แล้วจึงนำข้อมูลที่เราต้องการมาคิดออกแบบฐานข้อมูล แล้วจึงลงมือสร้าง หรือเขียนโปรแกรม Microsoft Access ในคอร์ด นี้ ผมจะพาท่านสร้างโปรแกรมให้ได้หนึ่งโปรแกรม และสามารถที่จะนำไปใช้งานจริงได้ เป็นโปรแกรมที่เกี่ยวกับระบบบริหารสินค้าขายส่ง ผมปูพื้นฐานความรู้ตั้งแต่ผู้ที่ไม่เคยใช้โปรแกรม Microsoft Access มาก่อนเลย หรือผู้ที่มีความรู้อยู่บ้างแล้ว สามารถที่จะเข้ามาศึกษาและตั้งใจฝึกทำให้ท่านจนประสบผลสำเร็จจงได้

ฐานข้อมูลที่ผมได้พาท่านออกแบบมา จะใช้ตัวนี้ในการทำขึ้นจนเป็นโปรแกรมที่สามารถใช้งานได้จริง หรือท่านจะประยุกต์ใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ก็ไม่ว่ากัน เพราะความต้องการคนเราไม่ตรงกันอยู่แล้ว แล้วแต่ว่าท่านต้องการใช้งานโปรแกรมในรูปแบบใด

ขอเพียงท่านมีความตั้งใจจริงสำเร็จแน่นอน พบกันในบทต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: