ค้นหาบล็อกนี้

การนอมอลไลซ์เซชั่น ให้กับตารางข้อมููล

Normalization
คือการทำให้ตารางข้อมูล หรือฟิลด์ เรคอร์ด ที่อยู่ในตารางข้อมูลที่เราได้ออกแบบไว้ ถูกจัดเป็นกลุ่มๆ ข้อมููลที่มีความสัมพันธ์กัน ข้อมูลกลุ่มเดียวกันอยู่ในตารางเดียวกัน เช่น ตาราง Customer ก็จะมีเฉพาะข้อมูลของลูกค้า เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ของลูกค้า ถ้าในตารางนี้มีข้อมูลสินค้ามาปะปน นั่นแสดงว่าเราต้องทำการ Normalization แล้วละครับ

จุดประสงค์ของการ Normalization
1.เพื่อลดความซำซ้อนของข้อมูลในตารางข้อมูล และเวลาที่จะทำการแก้ไขข้อมูลก็จะได้ไม่ต้องมาทำการแก้ไขข้อมูลหลายๆ ที่

2.เพื่อให้การแก้ไขเปลี่ยนแปลง เพิ่มหรือลบ โครงสร้างของตารางข้อมูล ในภายหลังทำได้ง่าย

3.เมื่อเราทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตารางข้อมูล ในภายหลังแล้ว ให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างตาราง หรือโปรแกรมของเราน้อยที่สุด

ในหัวข้อนี้นี้ผมจะขออธิบายเพียงสั้นๆ เท่านั้นนะครับ เพราะตั้งแต่เราเริ่มออกแบบฐานข้อมูล ก็ถือเป็นการ Normalization ไปในตัวอยู่แล้ว เราได้ทำการแยกข้อมูลออกเป็นกลุ่มเรียบร้อยแล้ว จึงทำการสร้างตารางข้อมูล เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปทำความเข้าใจขั้นตอนการ Normalization หลายๆ ขั้นตอนให้ยุ่งยากก็ได้ ขอให้เราออกแบบฐานข้อมูลให้ดีก็เพียงพอแล้วครับ

จากประสบการณ์การเขียนโปรแกรม Microsoft Access ของผมที่ผ่านมาผมได้ลองผิดลองถูก มามากแล้ว ผมได้เขียนบล็อกนี้ เพื่อให้ท่านได้ศึกษาการใช้งานที่จำเป็นแล้วใช้งานจริงได้เท่านั้น ในรายละเอียดปลีกย่อยที่มากมายนั้น สำหรับผู้ที่เรียนในสถาบันการศึกษาจะเหมาะสมกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น: