ค้นหาบล็อกนี้

การสร้างความสัมพันธ์ให้กับตาราง (Relationships)

ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตารางข้อมูลนี้ จะทำให้เราไม่ต้องสับสนเมื่อเราเขียนโปรแกรมนานๆ เมื่อเราจะทำ Query (แบบสอบถาม) ข้อมูล หรือรายงานผลข้อมูล เมื่อเราเลือกตารางข้อมูลมาแล้วโปรแกรมก็จะยึดค่าความสัมพันธ์ระหว่างตารางข้อมูล ที่เราได้กำหนดไว้แต่แรกแล้ว

เริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ (Table Relationship)
1.เมื่อได้ทำการสร้างตารางข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปคือจะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่าตารางข้อมูล ก่อน คลิ๊กเลือกที่เมนูเครื่องมือ - เลือกที่ความสัมพันธ์ ดูภาพที่่ 1 ประกอบ


ภาพที่ 1 การสร้างความสัมพันธ์ (Relationship)

2.เมื่อผ่านจากขั้นตอนที่หนึ่ง แล้วก็จะได้ดังภาพที่สอง ให้เลือกที่แถบเครื่องมือ แสดงตาราง - เลือกตารางที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ ในที่นี้ให้ทำการเลือกตารางข้อมูลสามตารางข้อมูล Customer, nameproduct , orderproduct - คลิ๊กที่ปุ่มเพิ่ม จนครบทุกตาราง - จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่มปิด ดูภาพที่ 2 ประกอบ

ภาพที่ 2 การสร้างความสัมพันธ์ (Relationship)

3.เมื่อทำการเลือกตารางข้อมูลที่จะทำการเชื่อมโยงแล้ว ก็จะได้ดังภาพที่สาม ขั้นต่อมาคือเลือกฟิลด์ (Field) ที่จะทำการเชื่อมโยง แล้วใช้เม้าต์กดค้างไว้แล้วลาก หรือ Drag Mouse นั่นเอง เลือกที่ตาราง customer ที่ฟิลด์ ID คลิ๊กแล้วลากมาที่ ตาราง OrderProduct ที่ฟิลด์ IdCustomer ต่อมาโปรแกรมจะขึ้นหน้าต่างการแก้ไขความสัมพันธ์ บอกให้เราทราบว่า เรากำลังทำการเชื่อมโยงตาราง Customer กับตาราง OrderProduct อยู่ ชนิดความสัมพันธ์เป็นแบบ หนึ่ง - กลุ่ม (One-To-Many Relationship) เราก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร คลิ๊กที่ปุ่มสร้างได้เลย ดูภาพที่ 3 ประกอบ

ภาพที่ 3 การสร้างความสัมพันธ์ (Relationship)

4.เมื่อเสร็จจากขั้นตอนที่สาม ก็จะได้ดังภาพที่ 4 ก็แสดงว่าเราได้ทำการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างตารางเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็ให้ปิดหน้าต่างเมนูการกำหนดความสัมธ์ได้เลย แล้วทำการบันทึกการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างตารางข้อมูล ดูภาพที่ 4 ประกอบ

ภาพที่ 4 การสร้างความสัมพันธ์ (Relationship)

เมื่อท่านได้กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างตารางข้อมูลเสร็จสมบูรณ์แล้ว ในหัวข้อต่อไปเราจะไปเริ่มสร้างฟอร์ม (Form) เพื่อรองรับการเพิ่มข้อมูล โดยที่เราไม่ต้องทำการเพิ่มข้อมูลผ่านตาราง แต่เราจะไปเพิ่มข้อมูลผ่านหน้าตาของฟอร์มที่เราสร้างขึ้นแทน


ไม่มีความคิดเห็น: