ค้นหาบล็อกนี้

ทำความรู้จักกับการสร้างฟอร์ม (Form)


การออกแบบฟอร์ม (Forms)

ขอแสดงความยินดีกับท่านนะครับที่ได้ฝึกฝนการเขียนโปรแกรมด้วย โปรแกรม Microsoft Access 2003 จนมาถึงเกือบครึ่งทางของโปรแกรมแล้วครับ ในเดือนนี้ก็เป็นเดือนเทศการณ์สงกรานต์ของบ้านเรา ขับรถขับราท่องเที่ยวก็ระวังบ้างนะครับ ที่สำคัญเมาไม่ขับ ดีที่สุด มาเข้าเรื่องของเราเลยดีกว่าครับ สำหรับการสร้างแบบฟอร์มถือเป็นหน้าเป็นตาของโปรแกรมที่เราเขียนขึ้นเลยก็ว่าได้นะครับ ความสวยงาม ความน่าเชื่อถือ ความสะดวกในการใช้งานของโปรแกรม ก็จะขึ้นอยู่กับการออกแบบฟอร์มให้กับโปรแกรมนี้เอง

โปรแกรม Microsoft Access นี้ได้เตรียมเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรม สามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น คือเครื่องมือที่เรียกว่า ฟอร์ม (Forms) จะใช้ติดต่อกับตารางข้อมูล เราไม่จำเป็นต้องเปิดตารางขึ้นมาเพื่อเพิ่มข้อมูล หรือเรียกดูข้อมูล เราสามารถใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ฟอร์มนี้แทนได้ เราสามารถที่จะเพิ่มกราฟฟิก เสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว ได้อีกด้วย ไม่แค่นั้นครับเรายังสามารถที่จะนำฟอร์มที่เราสร้างขึ้น เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ท (Internet) ได้ด้วย

ภาพที่ 1 ตัวอย่างของฟอร์ม ที่สำเสร็จแล้ว

ภาพที่ 2 ตัวอย่างของข้อมูลในมุมมองของตารางข้อมูล (Data sheet)

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ คุณอุเทน

ขอปรึกษาการสร้างฟอร์มน่ะค่ะ จากตัวอย่าง ตรงคำนำหน้าชื่อ
ถ้าไม่มีในรายการ combo box ที่ใส่ไว้ เช่น ยศ หรือ สมณศักดิ์ของพระ
โดยใส่เป็นช่องรับข้อมูล ให้ผู้ใช้ใส่เอง แล้วนำ input นี้ไปต่อท้ายแถว
ในฟิลด์คำนำหน้าชื่อ อย่างนี้ต้องทำอย่างไรค่ะ
โปรดแนะนำด้วยค่ะ

มณีเนตร :>

Unknown กล่าวว่า...

ต้องขอโทษนะครับที่หายไปนานมากๆ แต่ยังผมก็ขอตอบคูณ maneenate ครับผมขอแนะนำว่าให้เรากำหนดคำนำหน้าชื่อไว้ให้ครบเลยจะดีกว่าครับ เพราะว่ามีมไ่มากเท่าไหร่ที่ต้องใช้ประจำ หากให้ผู้ใช้ใส่เองเราจะมีปัญหาข้อมูลซ้ำๆ ทั้งที่เป็นคำเดียวกัน เช่น นางสาว , น.ส. ,นส. ประมาณนี้ครับ ผมมีข้อมูลที่เป็นตารางคำนำหน้าชื่อหากต้องการผมจะใส่ไว้ในโปรแกรมตัวอย่างให้โหลดนะครับ