ค้นหาบล็อกนี้

มาเริ่มต้นสร้างฟอร์ม (Form) กันเลยครับ 1

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีกันอีกครั้งนะครับ และที่สำคัญต้องขออภัยท่านผู้อ่าน และผู้ติดตามทุกท่าน เป็นอย่างสูง ที่ผมขาดช่วงการเขียนบทความเรื่องการเขียนโปรแกรม Microsoft Access ไปนาน ก็ไม่ขอแก้ตัวอะไรหรอกครับ ตอนนี้ผมจะมาเริ่มทำงานที่ผมชอบและผมถนัดอีกครั้ง เพื่อพี่น้องสังคมออนไลน์ ได้เก็บเกียวความรู้จากการแบ่งปันข้อมูลเกร็ดความรู้แบบออนไลน์

ก็คงมาเข้าเรื่องกันเลย หวังว่าทุกท่านคงยังไม่ลืมบทเรียนที่ผ่านมานะครับ คือได้สร้างตารางข้อมูลกันไปเรียบร้อยแล้ว หัวข้อนี้ก็จะเป็นการสร้างฟอร์ม (Form) เพื่อใช้ในการป้อนข้อมูลกัน พูดกันง่ายๆ ก็คือ การกรอกข้อมูลลงในตารางฐานข้อมูลผ่านฟอร์มที่เรากำลังจะสร้างขึ้น นั้นเองครับ

เริ่มสร้างฟอร์ม(Form)

1.คลิ๊กที่ตัวเลือกฟอร์ม (ดูภาพที่ 1 ประกอบ)



ภาพที่ 1 การสร้างฟอร์ม (Form Input Database)



2.คลิ๊กเมาส์เลือกที่แถบเมนูบาร์ ที่ปุ่ม "สร้าง"

3.หลังที่ผ่านขั้นตอนที่สองมาแล้ว โปรแกรม(Program) ก็จะขึ้นไดอะล็อคบล็อกมาให้เลือกว่าเราจะเลือกการสร้างฟอร์มรับข้อมูลรูแบบใหน ในที่นี้ผมจะแนะนำให้เลือกในมุมมองออกแบบ นะครับ เพื่อที่เราจะได้สร้างได้ตามแบบที่เรากำหนดเอง

4.เมื่อเลือกการสร้างฟอร์ม(Form Input Data Base) ในมุมมองออกแบบแล้ว (Design View) โปรแกรมจะให้เราเลือกตารางข้อมูล (Table Data Base) ที่เราต้องการที่จะสร้างฟอร์มกรอกข้อมูล ในที่นี้ผมจะยกตัวอย่างที่ตาราง Customer คือตารางข้อมูลลูกค้า



ภาพที่ 2 มุมมองออกแบบฟอร์ม (Design View)

เมื่อเราได้ทำตามขึ้นตอนข้างต้นแล้ว โปรแกรมก็จะขึ้นการสร้างฟอร์มในมุมมองออกแบบ ดูภาพที่ 2 ประกอบ หลังจากนี้เราก็จะสร้างฟิลด์(Field) รับข้อมูลกันนะครับ (ดูหัวต่อไปครับ)




ไม่มีความคิดเห็น: