ค้นหาบล็อกนี้

สร้างฟอร์มรับข้อมูล (Form Input Database) 2

การสร้างฟอร์มกรอกข้อมูล ต่อจากตอนที่แล้วครับ
เมื่อเราได้ทำตามขั้นตอนที่ 1-4 ในตอนที่แล้ว เราก็จะได้มุมมองการออกแบบฟอร์ม ตามภาพ ดูภาพที่ 1 ในบทนี้ ประกอบครับ


ภาพที่ 1 การสร้างฟอร์มในมุมมองออกแบบ (Design View)


1.เลือกฟิลด์ขอมูลจากตาราง Customer โดยใช้เมาส์ (Mouse) คลิ๊กใว้แล้วลากมาวางบนพื้นของฟอร์มตรงตำแหน่งที่เราต้องการ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนครบทุกฟิลด์ (Field) ของตารางขอ้มูลที่เราต้องการ

2.เมื่อเราทำครบทุกฟิลด์ แล้วเราก็จะได้หน้าตาของฟอร์มกรอกข้อมูล ดังภาพที่ 1 ครับ


ภาพที่ 2 การสร้างฟอร์มในมุมมองออกแบบ (Design View)

3.ขั้นตอนน้คือเราจะจัดระเบียบหัวข้อที่ใช้อธิบายรายละเอียดของแต่ละฟิลด์ข้อมูล ให้มีตำแหน่งตรงกัน โดยที่เราไม่ต้องคอยเลื่อนทีละอัน เพราะจะเสียเวลา โดยการใช้เมาส์ลาก (Drag Mouse) ชื่อฟิลด์ของข้อมูล ให้เกิดจุดรอบๆ แต่ละอัน ดังภาพที่ 2 แล้วใช้เมาส์ไปวางที่จุดใดจุดหนึ่งที่เราลากเมาส์ คลิ๊กขวา แล้วเลือกที่จัดตำแหน่ง แล้วเลือกการจัดตำแหน่งตามความต้องการของเราได้เลยครับ หรือจะทำตามตัวอย่างที่ผมทำก็ได้ครับ

4.ทำตามขั้นตอนที่สามซ้ำอีกที่ครับ โดยครั้งนี้ทำกับฟิลด์ข้อมูลด้านขวามือ คือตัวที่เป็นสีขาวครับ เมื่อเราทำครบแล้ว ก็จะได้ทำตามขั้นตอนต่อไปกันครับ


ภาพที่ 3 การสร้างฟอร์มในมุมมองออกแบบ (Design View)

5.ขั้นนี้เราจะมาเปลี่ยนหัวข้อของชื่อฟิลด์กันครับ เปลี่ยนจากภาษาอังกฤษ (English Language) เป็นภาษาไทยครับ ตัวอย่าง เช่น จาก ID เป็น รหัสลูกค้า หรือ จาก Name เป็น ชื่อลูกค้า เพื่อที่ผู้กรอกข้อมูลจะได้อ่านแล้วเข้าใจง่ายๆ ว่าฟิลน์นี้กรอกข้อมูลชนิดใหน อีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องทำอย่างนี้ เพราะว่าผู้กรอข้อมูลอาจไม่ใช่ผู้เขียนโปรแกรม เป็นเพียงผู้ใช้โปรแกรมนั่นเอง (ดูภาพที่ 3 ประกอบครับ)

6. ลองกดปุ่มมุมมอง เพื่อสลับเป็นมุมมองที่ใช้ทำงานจริงครับ (ติดตามหัวข้อต่อไปครับ)

ไม่มีความคิดเห็น: