ค้นหาบล็อกนี้

การสร้างแถบเมนูบาร์ (Menu Bar) 3

ขั้นตอนนี้จะเป็นการทำงานกับฟอร์มหลัก(Main_frm) ที่เราได้สร้างไว้แล้วในบทที่ผ่านมา ต่อจากนี้เราต้องกับมาทำงานกับฟอร์หลักอยู่เรื่อยๆ จนทำให้ท่านคร่องในการเข้าไปที่โหมดคุณสมบัติของฟอร์ม เพื่อที่จะนำแมโครเมนูบาร์(Menubar) ที่เราสร้างไว้ มาใส่ในฟอร์มหลัก ครับ

ภาพที่ 8 การทำเมนูบาร์กับฟอร์มหลัก(Main Form)

17.ทำการเลือกที่ main_frm แล้วเปิดในมุมมองออกแบบ (คงจำได้นะครับ สามารถกลับไปดูที่การสร้างฟอร์มก็ได้นะครับ) แล้วคลิ๊กขวาที่มุมซ้ายบนของฟอร์ม ดูภาพที่ 8 ประกอบครับ
18.เลือกที่คุณสมบัติของฟอร์ม

ภาพที่ 9 การทำเมนูบาร์กับฟอร์มหลัก(Main Form)

19.เลือกที่แถบ Other ตามภาพที่ 9 ประกอบครับ
20.พิมชื่อแมโคร Menubar ที่เราสร้างไว้แล้วจากตอนที่ผ่านมา ในช่องแถบเมนู ดูภาพที่ 9 ประกอบครับ จากนั้นก็ทำการ Save และปิดฟอร์มหลักได้เลย เป็นอันเสร็จสิ้นการทำเมนูบาร์ครับ

ภาพที่ 10 การทำเมนูบาร์กับฟอร์มหลัก(Main Form)

21.ภาพนี้เป็นภาพตัวอย่างที่เราได้สร้างเสร็จแล้วครับ แถบบนคือแมโคร menubar
22.แถบล่างคือ แมโคร menuopencustomer ครับ

Tip:เราสามารถนำแมโครเมนูบาร์ไปใส่ในฟอร์มทุกฟอร์มที่เราสร้า่งขึ้นได้เลยนะครับ โดยทำเหมือนกับขั้นในหน้านี้ครับ

ผมหวังว่าท่านคงจะสร้างเมนูบาร์ให้โปรแกรมเป็นแล้วนะครับ คอยติดตามการเขียนโปรแกรม Access ได้ใบบทต่อๆ ไปครับ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนันสนุนเวบเราครับ


1 ความคิดเห็น:

zerguuu กล่าวว่า...

ถ้าทำตามแล้ว แถบเมนูบาร์ไม่แสดง เป็นจากอะไรได้บ้างคะ ใช้ access2007 ค่ะ