ค้นหาบล็อกนี้

การสร้างแถบเมนูบาร์ (Menu Bar) 1

การสร้างแมโคร(Macro)เพื่อทำเมนูบาร์ (Menu Bar) ตอนแรก

ทุกท่านก็คงจะทราบแล้วว่าแมโครมีหน้าที่อย่างไรบ้าง ซึ่งนอกจากจะสร้างตามขั้นตอนที่โปรแกรมกำหนดมาให้แล้ว (Wizard) เรายังสามารถสร้างแมโครขึ้นมาเพื่อใช้เป็นคำสั่งให้แต่ละการทำงานของโปรแกรมง่ายมากขึ้น มาเริ่มทำของจริงกันเลยแล้วกันครับ ท่านจะได้เข้าใจจากการทำจริง

ภาพที่ 1 การสร้างแมโคร(Macro)เพื่อทำเมนูบาร์ (Menu Bar)

1.เลือกที่แมโคร
2.เลือกที่ปุ่มสร้าง

ภาพที่ 2 การสร้างแมโคร(Macro)เพื่อทำเมนูบาร์ (Menu Bar)

3.เมื่่อเราทำการเลือกที่ปุ่มสร้างตามขั้นตอนที่ 2 แล้ว เราก็จะได้หน้าต่างมุมมองออกแบบแมโคร ดูตามภาพที่ 2 ประกอบครับ หลังจากนั้นก็กดที่ปุ่มชื่อแมโคร ครับ
4.พิมพ์ชื่อแมโครที่ช่องตามภาพที่ 2 "บันทึกข้อมูลลูกค้า" ชื่่อนี้จะไปแสดงมี่เมนูบาร์ครับ
5.เลือกแอคชั่น (action) คื่อเลือกว่าจะให้แมโครนี่ทำอะไรนั่นเอง ในที่นี้เราเลือกที่แอคชั่น openform
6.เลือกชื่อฟอร์มที่จะเปิดมาเพื่อทำงานครับ ในที่นี้ก็เลือกฟอร์ม "Customer_frm" ที่เราได้สร้างไว้เล้ว

ภาพที่ 3 การสร้างแมโคร(Macro)เพื่อทำเมนูบาร์ (Menu Bar)

7.หลังเสร็จขั้นตอนที่แล้วก็ทำการตั้งชื่อแมโครได้เลยครับ การตั้งชื่อก็ให้ท่านตั้งเป็นภาษาอังกฤษนะครับ และให้ตั้งชื่อที่สื่อความหมายกับการทำงานของแมโครโดยตรง ไม่เกี่ยงว่าจะสั้นหรือยาว ขอเพียงในระยะยาวเวลาเรามาแก้ไขโปรแกรมเราจะได้จำได้ เพราะแมโครไม่ได้มีแมโครเดียว เขียนโปรแกรมไปเรื่อยๆ ทุกอย่างก็จะเยอะขึ้นเรื่อยๆแน่นอนครับ แมโครนี่ผมตั้งชื่อว่า "MenuOpenCustomer"
8.เลือกปุ่มตกลงครับ

มาถึงตรงนี้ก็เสร็จไปอีกหนึ่งแมโครแล้วครับ แต่ยังไม่เสร็จขั้นตอนการสร้างเมนูบาร์นะครับ ติดตามหน้าต่อไปครับ

3 ความคิดเห็น:

summeet2 กล่าวว่า...

ผมสนใจบทความนี้มากครับ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

summeet2 กล่าวว่า...

ผมอยากจะคุยกับท่านทางGmail แชท
จะรบกวนขอคำแนะนำเรื่องการสร้าง สวิทเมนู
ที่ใช้สร้างเมนูหลัก ผมชอบเล่นชอบเรียนรู้
มันสนุกสะใจดีครับ ผมแสวงหาครูบาอาจารย์
เช่นท่าน จะอาศัยประสพการณ์และความสามารถของท่านเป็นเครื่องนำทาง ขอบคุณคุณล่วงหน้า
นับถือ
summeet2@gmail.com