ค้นหาบล็อกนี้

มารู้จักกับแมโคร (Macro) กันครับ



ในบทเรียนที่ผ่านมา เข้าใจว่าทุกท่านคงจะเริ่มเขียนโปรแกรมฐานข้อมูลจากโปรแกรม Microsoft Access เป็นกันบ้างแล้ว เริ่มตั้งแต่การสร้างตารางฐานข้อมูล (database) การสร้างฟอร์มรับข้อมูล การสร้างเมนฟอร์ม คือฟอร์มหน้าตาของโปรแกรมเรานั่นเอง มาถึงบทนี้ผมจะพาท่านให้รู้จักกับหน้าที่ของมาโคร(Macro) การทำงานของแมโคร เพราะว่าต่อไปเราจะัใช้มาโครมาร่วมทำงานกับฟอร์มค่อนข้างเยอะมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ

Macro คือ ชุดคำสั่งสำเร็จรูป เพื่อใช้ในการสั่งงานโปรแกรมให้ทำตามคำสั่งต่างๆ ตามที่เราต้องการหรือให้เป็นอัตโนมัติมากขึ้น โดยที่เราไม่ต้องไปเขียนโค๊ดให้มันยุ่งยาก เช่นการทำเมนูบาร์ การสั่งให้เปิด ปิด ฟอร์ม หรือรายงาน เป้นต้น ซึ่งการเขียนแมโครหนึ่งมาโครสามารถนำไปใช้ได้หลายครั้ง เช่นเราเขียนมาโครสั่งให้เมื่อเปิดฟอร์มแล้วให้ฟอร์มนั้นขยายขนาดเต็มหน้าจอคอมพิวเตอร์เสมอ เราก็สามารถที่จะนำมาโครนี้ ไปใช้กับฟอร์มอื่นๆ ได้อีกด้วย โดยที่ไม่ต้องเขียนแมโครที่ทำงานเหมือนกันซ้ำๆ ครับ

การเข้าใช้งานแมโคร(Macro)
(ดูภาพข้าบประกอบก็ได้ครับ)
1.คลิ๊กเลือที่แมโคร (macro)
2.แลือกที่ปุ่มสร้างแมโครได้เลย
3.จากนั้นก็จะเริ่มเข้าสู่การสร้างแมโครเลย


ติดตามการเขียนมาโครใช้กับฟอร์มในตอนต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น: