ค้นหาบล็อกนี้

การตั้งค่าฟอร์มเริ่มต้นโปรแกรม MS Access

การตั้งค่าฟอร์มในการเริ่มต้นโปรแกรม Microsoft Access

ทำไมเราจึงตั้งค่าฟอร์มเริ่มต้นของโปรแกรม ครับสาเหตุที่เราต้องตั้งค่านี้เพราะผู้เขียนโปรแกรม(Programmer) ต้องการจะให้ผู้ใช้โปรแกรม(User Program) สามารถเปิดเข้าโปรแกรมมาแล้วมีปุ่ม หรือเมนูที่ผู้ใช้สามารถเข้าใจการใช้โปรแกรมได้อย่างง่ายดาย ซึ่งผู้ใช้โปรแกรมนี้ จะไม่สามารถมองเห็นฐานข้อมูลได้โดยตรง แต่จะเห็นเพียงหน้าตาโปรแกรมที่ Programmer เขียนขึ้นอย่างสวยงามและน่าใช้

ภาพที่ 1 การตั้งค่าฟอร์มเริ่มต้นโปรแกรม MS Access

1.ไปที่เมนูบาร์ (Menu Bar) เลือกที่แถบเครื่องมือ
2.เลือกที่แถบเริ่มต้น ดูภาพที่ 1 ประกอบครับ


ภาพที่ 2 การตั้งค่าฟอร์มเริ่มต้นโปรแกรม MS Access

3.หลังจากที่ทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 แล้วเราจะได้ดังภาพที่ 2 ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 ลำดับแรกคือเราจะต้องตั้งชื่อโปรแกรมที่เราเขียนขึ้นตามใจท่านนะครับจะตั้งว่าอย่างไร ในที่ผมตั้งว่า "โปรแกรมขายสินค้าหน้าร้าน"

หลังจากนั้นก็มาตั้งค่าแถบเมนูบาร์ ในตอนแรกที่เขียนโปรแกรมยังไม่เสร็จก็เลือกใส่เครื่องหมายถูกไว้ทุกค่าก่อนก็ได้ครับ เพราะว่าเราจำเป็นต้องใช้อยู่ ซึ่งการตั้งค่าตรงนี้ก็มีอยู่ 3 แบบดังนี้

- อนุญาตให้ใช้เมนูแบบเต็ม คือใช้งานได้ทุกเมนูคำสั่ง เหมาะสำหรับผู้เขียนโปรแกรม
- อนุญาตให้ใช้เมนูทางลัดเริ่มต้น จะเหมาะกับผู้ใช้โปรแกรมที่ผู้เขียนโปรแกรมยอมให้แก้ไขโปรแกรมได้บางส่วน
- ใช้แป้นพิเศษของ Access เป็นชุดคำสั่งในรูปแบบของ การเขียน CODE โปรแกรมครับ (ผมจะขอข้ามไป อาจจะอธิบายเพิ่มเติมในภายหลังครับ)

4.เลือกชื่อฟอร์มที่จะแสดง หมายความว่าเมื่อเปิดโปรแกรมนี้ขึ้นมา ก็ให้ขึ้นฟอร์มที่เรากำหนดไว้เลย ในที่นี้ผมจะตั้งเป็น Main_frm คือฟอร์ที่เราสร้างไว้ในการเริ่มต้นโปรแกรมนั่นเอง

เรายังสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะให้แสดงหน้าต่างฐานข้อมูลหรือไม่ แนะนำให้ติ๊กเครื่องหมายถูกไว้ก่อนถ้าเรายังเขียนโปรแกรมไม่เสร็จ เพราะถ้าไม่เลือกเวลาเปิดโปรแกรมมาจะมองไม่เห็นหน้าต่างฐานข้อมูล ส่วนของแถบสถานะก็เลือกที่จะแสดงไว้เลยครับ

Tip:ปุ่มลัดในการเปิดหน้าต่างฐานข้อมูลคือ F11

ในส่วนของตัวเลือกเมนูแถบทางลัดก็เลือกไว้ตามที่โปรแกรมกำหนดให้ครับ

ติดตามได้อีในตอนต่อไปนะครับ วันนี้ เหนื่อยแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น: