ค้นหาบล็อกนี้

ทำความรู้จักกับ Microsoft Access

Microsoft Access หรือที่ทุกคนรู้จักกันอีกชื่อหนึ่งก็คือ MS Access เริ่มตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกคือ Microsoft Access เวอร์ชั่น 2.0 , Microsoft Access 97 , Microsoft Access 2000 , Microsoft Access 2003 , Microsoft Access XP , Microsoft Access 2007 เรียงตามลำดับ ซึ่งปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น Microsoft Access 2009


ใน เวบบล็อกนี้ จะใช้ Microsoft Access 2003 เป็นหลัก และสามารถนำไปใช้ได้กับทุกเวอร์ชั่น ไม่ต้องมีข้อกังวลใดๆ ท่านที่อ่านคู่มือการใช้ Microsoft Access กับบล็อกนี้ สามารถที่สอบถามเพิ่มเติม หรือข้อสงสัยกับผู้เขียนได้ตลอดเวลา และจะเน้นที่การใช้งานจริง สามารถอ่านและทำตามได้ทันที ไม่ต้องอ้อมค้อม

Microsoft Access คือ โปรแกรมที่เน้นที่เป็นฐานข้อมูล จัดเก็บข้อมูลซึ่งคล้ายกับ ตารางในโปรแกรม Exel แต่จะเป็นการจัดการข้อมูลเชิงระบบ คือเมื่อเรามีข้อมูลอยู่หนึ่งชุดแล้ว เราจะสอบถามหรือต้องการแปลผลข้อมูลที่เรามีได้ตามที่เราต้องการ ไม่จำกัดรูปแบบ และสามารถทำเป็นรายงานผล หรือ ปริ้นเอ้า ตามรูปแบบที่เรากำหนดเองได้อีกด้วย ที่สำคัญ โปรแกรม Microsoft Access สามารถที่จะสร้างหรือออกแบบหน้าตาของโปรแกรม(ภาษาทางการเรียกว่า แอพพลิเคชั่น)โปรแกรมได้สวยงามตามที่เราต้องการ ที่สำคัญอีกคือง่ายต่อการเขียนโปรแกรม ถึงแม้คนที่ไม่เคยเขียนโปรแกรมไดๆ มาเลย หรือไม่รู้ภาษาต่างๆ ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม ก็สามารถที่จะทำได้อย่างง่ายดาย

เราสามารถใช้ Microsoft Access ทำอะไรได้บ้าง
- ใช้สร้างโปรแกรมฐานข้อมูลได้ทุกรูปแบบ เช่น เก็บข้อมูลลูกค้า โปรแกรมสต็อกสินค้า โปรแกรมขายของหน้าร้าน โปรแกรมเก็บข้อมูลผู้ป่วยในคลินิก โปรแกรมบันทึกเวลาเข้าออกของพนักงาน หรือโปรแกรมตอกบัตร และอื่นๆ ตามรูปแบบที่เราต้องการใช้งาน
- โปรแกรม Microsoft Access มีเครื่องมือที่ทำให้เราสามารถสร้าง แอพพลิเคชั่น ได้อย่างไม่ยุ่งยาก และสามารถที่จะทำความเข้าใจได้ง่าย
- สามารถออกแบบหน้าตาของโปรแกรมได้ตามต้องการ สอบถามข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เรามีโดยไม่จำกัดรูปแบบ และยังทำเป็นรายงานผลโดยปริ้นต์เอ้าต์ ได้สะัดวก เช่น พิมพ์ชื่อและที่อยู่ของลูกค้า พิมพ์ข้อมูลลูกค้าที่ค้างชำระค่าบริการ หรืออืนๆ เป็นต้น
- สามารถแชร์โปรแกรมใช้กับระบบเน็ทเวิร์ค ได้ เพื่อใช้งานภายในองค์กร
- สามารถที่จะทำงานกับฐานข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ทได้
- มีระบบรักษาความปลอดภัยของฐานข้อมูล เรียกได้ว่าชั้นเยี่ยมทีเดียว ทำให้ท่านมั่นใจได้ว่าข้อมูลสำคัญๆ ของท่านปลอดภัยแน่นอน ผู้ที่ไม่มีรหัสผ่านก็ไม่สามารถดูข้อมูลได้
- สามารถที่จะควบคุมการเข้าถึงโปรแกรมได้หลายระดับ ตั้งแต่ ผู้เขียนโปรแกรมเข้าได้ทุกเมนู ผู้ใช้เข้าถึงได้บางเมนู หรือจะให้ผู้ใช้คนใดเข้าถึงโปรแกรมส่วนใดก็ได้
- ยังมีความสามารถของโปรแกรมอีกหลายอย่าง ที่ไม่สามารถที่จะกล่าวในที่นี้ได้ทั้งหมด ขอให้ท่านศึกษาและประยุกต์ให้ตรงกับการใช้งานของท่านเอง

แล้วจะช้าอยู่ใยลงมือเขียนโปรแกรมด้้วย Microsoft Access กันเลยดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: